Infinity Art studio
หากคุณสมัครเว็บบอ์ดของเรา เราจะให้สิทธิในสิ่งต่างๆ
มากกว่าไม่ได้สมัคร เราอัพเดตทุกวัน
โดยเฉพาะตอนนี้เราก็มี ระบบเครดิต ระบบขอบคุณ
และยังสามารถเชื่อมต่อผ่านเฟสบุคได้ด้วย
ภายในบอร์ดมีข้อมูลที่คนนอกไม่ควรได้รับรู้
หากไม่สมัครสมาชิกแต่ได้ข้อมูลไป อาจเกิดบางอย่างขึ้นกับคุณ
แต่รับรองว่าถ้าคุณสมัครสมาชิกแล้วคุณจะปลอดภัย
เราเตือนคุณแล้ว
ขอบคุณครับ
หากไม่ต้องการให้แสดง กด Donot display again


Infinity Art studio
หากคุณสมัครเว็บบอ์ดของเรา เราจะให้สิทธิในสิ่งต่างๆ
มากกว่าไม่ได้สมัคร เราอัพเดตทุกวัน
โดยเฉพาะตอนนี้เราก็มี ระบบเครดิต ระบบขอบคุณ
และยังสามารถเชื่อมต่อผ่านเฟสบุคได้ด้วย
ภายในบอร์ดมีข้อมูลที่คนนอกไม่ควรได้รับรู้
หากไม่สมัครสมาชิกแต่ได้ข้อมูลไป อาจเกิดบางอย่างขึ้นกับคุณ
แต่รับรองว่าถ้าคุณสมัครสมาชิกแล้วคุณจะปลอดภัย
เราเตือนคุณแล้ว
ขอบคุณครับ
หากไม่ต้องการให้แสดง กด Donot display again


Infinity Art studio
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Infinity Art studio

อินฟินนิที อาร์ท สตูดิโอ
 
บ้านบ้าน  หน้าข่าวกิจกรรมหน้าข่าวกิจกรรม  Latest imagesLatest images  ค้นหาค้นหา  สมัครสมาชิก(Register)สมัครสมาชิก(Register)  เข้าสู่ระบบ(Log in)เข้าสู่ระบบ(Log in)  
ลบยูสเซอร์ที่สมัครมานานกว่า 3 เดือนแล้วไม่โพสไปแล้วนะครับ หากผู้ใดประสงค์จะกู้คืนรีบส่ง้มลมาก่อนวันที่ 1 มกราคม 2554 นี้นะครับ

 

 นาซ่า ทำลายสถิติ เครื่องบินที่เร็วที่สุดในโลก ปี2010(เร็วกว่าเสียงเกือบ 10เท่า)

Go down 
ผู้ตั้งข้อความ
Admin
ผู้เฝ้ามอง
ผู้เฝ้ามอง
Admin


จำนวนข้อความ : 281
IF เครดิต : 13206
วันที่เข้าร่วม : 13/11/2009
อายุ : 26
ที่อยู่ : บนเงาของตนเอง

นาซ่า ทำลายสถิติ เครื่องบินที่เร็วที่สุดในโลก ปี2010(เร็วกว่าเสียงเกือบ 10เท่า)  Empty
ตั้งหัวข้อเรื่อง: นาซ่า ทำลายสถิติ เครื่องบินที่เร็วที่สุดในโลก ปี2010(เร็วกว่าเสียงเกือบ 10เท่า)    นาซ่า ทำลายสถิติ เครื่องบินที่เร็วที่สุดในโลก ปี2010(เร็วกว่าเสียงเกือบ 10เท่า)  EmptyMon 8 Nov - 9:04


นาซ่าได้ทำการทดลองบินเครื่องบินไอพ่น X-43A ซึ่งเป็น supersonic combustion ramjet (scramjet) ด้วยความเร็วมากกว่าเสียงถึงเกือบสิบเท่า หรือประมาณ 11,000 km/h ถือเป็นการทำลายสถิติที่เคยสร้างไว้ ที่ mach 6.83 หรือเร็วกว่าเสียงเกือบเจ็ดเท่า ต้นปีที่ผ่านมา

เครื่องบิน X-43A ซึ่งเป็น supersonic combustion ramjet (scramjet) ที่ไม่มีนักบินบังคับนี้ มีขนาด 3.7เมตร และเคยทำสถิติการบินไว้ ที่ mach 6.83 หรือเร็วกว่าเสียงเกือบเจ็ดเท่า ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมันสามารถบินโดยใช้เชื้อเพลิงของตัวเองประมาณ 20วินาที

การบินครั้งนี้ถือเป็นครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์การบ ินเลยทีเดียว และยังเป็นก้าวสำคัญสู่ความเป็นไปได้ในอนาคต สำหรับการขนส่งของที่ใหญ่และหนักไปในอวกาศ อย่างปลอดภัย เชื่อถือได้ และไม่แพง

การบินเมื่อวันที่ 16 พย ที่ผ่านมานี้ ถือเป็นการทดลองบินครั้งที่สาม และครั้งสุดท้ายของโปรแกรม Hyper X ที่มีมูลค่า 230 ล้านเหรียญ ในการทดลองเครื่อง scramjet การทดลองบินครั้งแรกในปี 2001 ไม่ประสบความสำเร็จ เมื่อวิศวกรการบินเสียการควบคุมเครื่อง และทำให้ X-43A ระเบิด แต่การทดลองบินในครั้งที่สอง เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้ X-43A สามารถบินได้ที่ Mach 7 ซึ่งแค่นี้ก็เป็นการทำลายสถิติของ SR-71 Blackbird เครื่องบินไอพ่นของกองทัพสหรัฐ ที่บินได้ที่ Mach 3.2

เครื่องบิน B-52B ทำหน้าที่แบก X-43A ซึ่งติดอยู่กับจรวดที่ทำหน้าที่ส่งแรงผลัก (booster rocket) Pegasus ไปจนถึงความสูงที่ 12 km (40,000ft) แล้วหลังจากนั้น pegasus ก็ทำหน้าที่ส่ง X-43A ไปสูง 33.5 km (111,000ft) ที่จุดนี้ มันก็บินด้วยความเร็วประมาณ Mach 9 แล้ว เมื่อbooster rocket หลุดออกไป เครื่องก็เร่งความเร็วโดยใช้เชื้อเพลิงของตัวเองไปที ่ Mach 10 และบินไปได้มากกว่า 1,000 km ก่อนที่จะตกลงไปในมหาสมุทร

เครื่องยนต์ ramjet จะต่างจากเครื่องบินไอพ่นทั่วไป คือแทนที่จะใช้ใบพัด มันกลับใช้ความเร็วของมันเองในการส่งอากาศเข้าไปในเค รื่อง ให้ออกซีเจนได้ทำปฏิกิริยากับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และในเครื่อง scramjet หรือในกรณีของ X-43A การเผาไหม้เชื้อเพลิงจะเกิดขึ้นเมื่ออากาศถูกดูดเข้า ไปด้วยความเร็วกว่าเสียงเท่านั้น หมายความว่า เครื่องจะเริ่มทำงานที่ความเร็ว Mach4 ซึ่งทำให้การทดลองบินจากพื้นแบบปกติเป็นไปไม่ได้

จริงอยู่ว่า จรวดบินได้เร็วกว่า X-43A แน่ แต่มันต้องแบกทั้งไฮโดรเจนและออกซีเจนในเครื่องเอง ซึ่งมีราคาแพงและอาจเป็นอันตรายเกินไปสำหรับเครื่องบ ินเพื่อการพาณิชย์ทั้งหลาย และมันก็ทำให้บรรทุกสัมภาระได้น้อยลงด้วย นอกจากนี้เมื่อการเผาไหม้เชื้อเพลิงเริ่มขึ้นแล้ว มันก็จะเกิดขึ้นต่อเนื่องอย่างเต็มกำลัง แต่เครื่องของ X-43A สามารถปรับพลังงานได้ ทำให้มันทำงานใกล้เคียงเครื่องบินทั่วไปมากกว่า และมันก็มีขนาดเบาด้วย เพราะไม่ต้องแบกถังออกซีเจนเอง แต่ใช้ออกซีเจนจากอากาศภายนอก

นักวิศวกรเชื่อว่าในอนาคต scramjet จะสามารถใช้เป็นเครื่องบินเพื่อการค้าที่พาผู้โดยสาร เดินทางรอบโลกภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงได้ แต่นั่นคงอาจกินเวลาอีกหลายสิบปี อย่างไรก็ดีในอนาคตอันใกล้นี้ scramjet อาจนำมาปรับใช้ในการขนส่งที่วงโคจรโลกในระดับที่ไม่ส ูงนักได้ หรือทำเป็นขีปนาวุธ หรือปรับเป็นตัวส่งจรวดไปสู่วงโคจรก็ได้

แหล่งข่าว
-Superfast Nasa jet pushes Mach 10
http://news.bbc.co.uk/go/pr/fr/-/2/hi/science/nature/4018117.stm
-NASA plane smashes speed record
http://www.nature.com/news/2004/041115/full/041115-7.html
ขึ้นไปข้างบน Go down
http://ifart.forumotion.net
 
นาซ่า ทำลายสถิติ เครื่องบินที่เร็วที่สุดในโลก ปี2010(เร็วกว่าเสียงเกือบ 10เท่า)
ขึ้นไปข้างบน 
หน้า 1 จาก 1

Permissions in this forum:คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
Infinity Art studio :: ความรู้ สาระ ข่าว-
ไปที่: